Sabado, Enero 2, 2010

pabili nga po, pautang po ! OMG!


OMG! super to the max talaga sa pinaka highest level, haaayy, life is not really fair, kaya talaga kailangan mo talaga mag-ingat, isang move mo lang ikaw na ang mali, haaayyy... ang daya, anyway this post is about lending again... haaay, just imagine,eto palang kapitbahay ko( bilas ko po) na nakukulitan ako at gaya ng gaya sa akin, yun pla wala sa kanya yun,kaya daw pala nya pinautang ang customer ko dahil para lang daw tindahan yun.... na pag may lumapit sayo ay pagbibilhan mo... OMG! talaga, imagine nyo mga ka bloggers, ang tingin ko sa negosyo ko ay isang malaki banko, samantalang sya icocompare nya lang ang negosyo nya na parang isang tindahan!!!!!!!!!!!!!.... kasalanan ko ito, dapat tinuruan ko n lng talaga sya ng tama,kung nanggagaya nalang din sya,dapat tinangap ko na lang na ganoon sya, dapat na turuan ko sya na di dapat ganun ang tingin nya sa negosyo nya na parang tindhan lang.... kaya ayan tuloy ang nagyari nagkagulo kaming dalawa.... haaaayyy..pautangin ba naman nya customer ko, at ng di na makabayad, sympre yung asawa nya nahingi ng tulong na samahan ko sa bahay,hindi ko naman masamahan dahil kaibigan at customer ko din yung pupuntahan nila... nahihiya naman ako sa bayao ko, dahil bayao ko di ko matulungan... hangang sa nagkamali ako ng move sa pagtulong sa dalawang makukulit na kaibigan ko, ayan tuloy di na ako makalabas, nakasali na ako, pero okey na rin at least nang malaman ko kung bakit ganoon ang ginagawa nya, gusto lang pala nya talaga kaibiganin ang kaibigan ko... at gusto lng nya pautangin ang na utang sa akin dahil sa tingin nya mas safe nya ng pautangin dahil nautang na sa akin.... haaayyyy... IM SORRY , iba ang naiisip ko sa naiisp mo, next time lalakasan ko na ang loob ko, na sabihin sayo pagnakikita ko mali ang ginagaya mo sa akin... haaayyyy.... anyway It was a lesson learned it a very hard way.... grabe talaga....

P.S
naisip ko kaya nya yun nagawa kasi bata pa sya, tama nga bata pa sya at tumatanda na ako,nagiging conservative na ako,lalo na sa salitang delikadesa at sa mga kulturang pinoy,... nagulat ako kasi talaga masyado malawak ang isip nya,at kung iisipin mo nga naman talaga inosente sya,kaya lang talaga nagkataon matanda na ako, at ang pananaw ko ay conservative na... pero its not too late... babaguhin ko na lang ang linya ko.. sasabihin ko na lang na bata pa kasi nya at masyado na syang liberated,at siguro tumatanda na ako at nagiging conservative... maging sensitive ako sa feelings nya.......

Unang taon palang .. may natutunan na agad ako... kayo din po sana mga ka bloggers ko....

PS 2
Desiderata
-- written by Max Ehrmann in the 1920s --
Not "Found in Old St. Paul's Church"! -- see below

Go placidly amid the noise and the haste,
and remember what peace there may be in silence.
As far as possible, without surrender,
be on good terms with all persons.
Speak your truth quietly and clearly; (kailangan ko ipractice pa ito)
and listen to others,
even to the dull and the ignorant;
they too have their story.
Avoid loud and aggressive persons;
they are vexatious to the spirit.
If you compare yourself with others,
you may become vain or bitter,
for always there will be greater and lesser persons than yourself.
Enjoy your achievements as well as your plans.
Keep interested in your own career, however humble;
it is a real possession in the changing fortunes of time.
Exercise caution in your business affairs,
for the world is full of trickery.
But let this not blind you to what virtue there is;
many persons strive for high ideals,
and everywhere life is full of heroism.
Be yourself. Especially do not feign affection.
Neither be cynical about love,
for in the face of all aridity and disenchantment,
it is as perennial as the grass.
Take kindly the counsel of the years,
gracefully surrendering the things of youth.
Nurture strength of spirit to shield you in sudden misfortune.
But do not distress yourself with dark imaginings.
Many fears are born of fatigue and loneliness.
Beyond a wholesome discipline,
be gentle with yourself.
You are a child of the universe
no less than the trees and the stars;
you have a right to be here.
And whether or not it is clear to you,
no doubt the universe is unfolding as it should.
Therefore be at peace with God,
whatever you conceive Him to be.
And whatever your labors and aspirations,
in the noisy confusion of life,
keep peace in your soul.

With all its sham, drudgery, and broken dreams,
it is still a beautiful world.
Be cheerful. Strive to be happy.

galing kay :

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento

MAHALAGA ANG INYO KOMENTO...