Linggo, Disyembre 27, 2009

MANG-GAGAYA KA TALAGA!


lahat na lang ginaya mo,mula sa gupit ng buhok ko,kulay ng short na sinusuot ko, pati mga binebenta ko binenta mo rin, masaklap, pagnagbenta ka ng binebenta ko, magsasama ka pa ng kaibigan mo sa pinagkukuhan ko, at pati kaibigan mo, magbebenta na rin, lahat na tayo pare pareho ng binebenta...

masaklap kuya edi talaga, kala ko hangang doon n lng ang kaya mong gayahin sa akin, ng maging kapitbahay kita, pati kaibigan ko kinaibigan mo din, sobra saklap, inaanyayahan mo pang makipag inuman sa bahay mo ang kaibigan ko,para namang wala ka ng ibang kaibigan na mayaya makipag inuman.... di naman masama loob ko sa kaibigan ko nakipag inuman sayo.. malaya sila gawin yun, naiisip ko lang ay nagshare lang ako ng blessing sayo.. siguro nga madami na ako blessings....Thanks god for all my blessings...

pero eto na ang sobra ginawa mo sa pangagaya, kala mo lahat na lang magagaya mo sa akin, pero alam mo,kaibigan pa rin kita, at di ko kinakatuwa ang nangyari sayo sa sobrang pang gagaya mo, dahil nga ako ay nagpapa-utang, nagpautang ka din, at dahil nga idol mo ako, pati nangungutang sa akin ay pinautang mo din, kaya lang ito ang isang bagay na di mo kaya gayahin..... kung paano ko napapabayad ang mga customer ko nang tapat sa akin.... ikinalulungkot ko ang naging transaction nyo, nagkaroon kayo ng palitan ng di magagandang salita, nalulungkot ako masyado para dito dahil pareho ko kayo kaibigan, kung ako ang nasa kalagayan mo, iapapayo ko di mo sya dapat pinautang, dahil may utang na nga sa akin pauutangin mo pa, sino ang una nya babayaran sa atin?.. at kung ako naman dun sa nangungutang dapat nag isip muna syang mabuti kung kaya pa ba nyang bayaran ang taong uutangan nya? hindi lahat ng uutangan mo na lending ay maiintindihan ka na pwede kang lumaktaw ng bayad... sa akin kasi mauunawaan kita dahil iba ang guiding principles ko sa bussiness ko... e paano yung iba? dapat kinonsidera mo muna yun...

minsan naiisip ko dapat ba ako magalit sa kaibigan ko na mahilig mangaya? sympre once in a while naiisip ko mainis, pero dahil siguro yung word ni God andun na sa akin,kahit naiinis ako sayo, naiisip ko anak ka pa rin ng diyos at kapatid pa rin kita sa pananampalataya, from that i heal my self, i ask God for peace of my heart and forgiveness, hindi ganoon kadali yun, but thru time and consistency of asking God for peace and love, I still love you my friend

I ask God ,kung ano man ang nagyari sa inyo dalawa kaibigan ko ay, sana may natutunan ka,di ko man alam kung ano ang natutunan mo, I hope and pray para sana sa ikakabuti mo at sa pamilya mo ang natutunan mo....

Tahimik man ako, i will always be there for you and watching you para mabigyan kita agad ng tulong pagkailngan mo......

Happy new year!

P.s.
para sa mga ka bloggers ko, I hope may natutunan din kayo sa love letter ko tungkol sa buhay lending, masyado talaga kumplikado ang negosyo na ito....

please read this poem... maganda kasi ito......

http://www.fleurdelis.com/desiderata.htm


p.s 2

sa picture wala dun yung makulit na friend ko hehehehehhe

p.s 3
 mga links tungkol sa lending
http://ilovestarosa.blogspot.com/2009/11/mag-ipon-ng-1million.html
http://ilovestarosa.blogspot.com/2009/12/walang-pambili-ng-bigas-pauutangin-mo.html
http://ilovestarosa.blogspot.com/2009/11/pagpapautang-ano-ba-ang-alam-ko-tungkol.html
http://ilovestarosa.blogspot.com/2009/12/worth-educating-yourself.html

2 komento:

  1. theres no love sa mga binitiwan na salita mo.

    TumugonBurahin
  2. your are free as bird to say it... if that is your opinon....thanks for your time to read my blog and to your effort to post a comment... God Bless! naway nakapulot ka ng aral sa post ko na ito, at magamit mo pa sa iyo buhay...

    TumugonBurahin

MAHALAGA ANG INYO KOMENTO...