Miyerkules, Disyembre 9, 2009

WALANG IPIS SA AMERIKA



WALANG IPIS SA AMERIKA ? totally absurd!!!!!!!! its isn't true, cockroach had lived with dinosaurs and they still exist.


My story is not about kung meron nga ba o walang ipis sa amerika, i wont waste my time , pero dahil sa ipis i decided na itigil ang pakikipagchat ko sa friend ko (well she's been a nice friend to me) . Dahil lng sa ipis? (yup... hehehehhehe)

Dahil sa ipis , naisip ko its not worth my time and effort to chat with someone who think that Philippines is the worst country, maybe totoo nga madumi ang pinas.. but one thing im sure... pinanganak ka pa rin sa pinas... and you will never escape from that... kahit magkaroon ka pa ng greencard at kung may violet na card na nageexist whatever.. ay sa pinas ka pa rin pinanganak.. at kung hindi ka sa pinas pinanganak ang lahi mo ay pinoy pa rin.....pareho pareho lng tayo pinoy....

It really hurts my being makabayan... I love Philippines.!!!... nakapagbiyahe na rin naman ako mula sa ibang bansa.. at naiingit ako na makita maayos sila... lalo na sa korea at singapore na ang linis linis nila... pero hindi yun magiging dahilan para ikamuhi ko ang bansa ko... i'll rather take an action kung paano ko matutulungan ang bansa ko, katulad ng pagaayos ng mga basura ko sa sarili ko pamamahay, pagiging entrepreneur, palakihing ko makabayan ang anak ko, maging good tax payer, bomoto ng tama,

sabi nga ni Bo sanchez (8 secrets of a truly rich)ang pagiging mayaman mo ay walang kinalaman sa kung sino mang nakaupo presidente ng pilipinas....


di ko sinasabi ipapamulat ko sa anak ko na hindi maganda mag ibang bansa.... kung yun ang pangarap ng anak ko lalo na si francis na may ADHD . He dream to be a scientist and will live in USA,tutulungan ko sya at gagawin ko ang lahat ng magagawa ko para marating lng nya ang pangarap nya... at lalo ko sya palalakihing may pagmamahal sa pilipinas na wag na wag nya kakalimutan pinoy ang lahi nya....
 dahil sa tingin ko lang pag nalimutan ko ituro yun sa anak ko, lalo ko lang pinahirapan ang bansa ko.. dahil sino ba ang tutulong na paunlarin ang bansa natin / sympre ang mga kabataan ngayon....sabi nga ni rizal... ang kabataan ang pag asa ng bayan.....

Palakihin natin ang mga anak natin na may pagmamahal sa bayan!!!!!!!!

5 komento:

  1. Hi Probinsyana Philippines,

    I've been reading your blogs, medyo tahimik lang ako na reader mo, hindi nag co-comment. This is my first time to comment.Hindi ko lang kasi mapigil na hindi i share ang thoughts ko regarding your blog..it touched my being a "Pinay" kasi.(May kaunti lang flaw dun sa 2nd line ng 2nd paragraph mo, maybe you mean "someone who thinks that Philippines is the worst country")

    Alam ko hindi perfect ang country natin, infact, dami talagang kapalpakan sa 'Pinas..madami talagang ipis dito, hindi nga lang ipis, diba? pero di ko na sasabihin, kasama un sa "trimmings" which makes Pinas "UNIQUE".. pero, with all the flaws at kapalpakan, I still love "my own, my native land, Philippines, my Philippines!"

    I worked abroad before at kahit na sabihin na maganda nga sa ibang bansa...wala pa ring tatalo sa Pinas. Babalik at babalik ka pa din dito..ma mimiss mo pa din ang ating bayan. Mata-touched ka pa din everytime maririnig mo ang "Pambansang Awit" natin specially pag nasa ibang bansa ka...at hindi mo ipagpapalit ang saya ng Pasko ng 'Pinas sa madaming ilaw at garbo ng ibang bansa..pinakamasarap pa din talaga dito. Kailangan lang natin magtulungan at sikaping mapaunlad ang bansa natin.

    Kaya ung sinabi ng "ex friend" mo na wala ipis sa Amerika?huh!!kalokohan...nagkasakit lang siguro un at nagka amnesia nalimutan itsura ng ipis. O memory gap kaya?

    TumugonBurahin
  2. Walang ipis sa Amerika???..teka di ba there was a movie in 1996 about an apartment full of cockroaches..the title of the film "Joe's Apartment" starring Jerry O'Connel... sa Amerika setting nun ah!! Follow this link....
    http://www.imdb.com/media/rm1010604032/tt0116707

    Of course may ipis sa US..kahit saan yata nabubuhay ipis. Pagkakaiba lang siguro, english speaking ang mga ipis dun sa Amerika!!

    TumugonBurahin
  3. irerepost ko po ito kasi ayon sa mga ka bloggers ko mali daw itong "Philippines is much better than any other country," para daw conflict sa sinasabi ko may ipis din naman sa amerika.. ... palitan ko ng "someone who think that philippines is the worst country... wait nyo lng ha....

    TumugonBurahin

MAHALAGA ANG INYO KOMENTO...