Martes, Disyembre 22, 2009

Walang Pambili ng Bigas, Pauutangin Mo Ba?

walang pambili ng bigas, pauutangin mo ba? hindi... bakit hindi, e pambili nga ng bigas wala syang pambili , pauutangin mo pa..... wala ka namang konsiyensya.. bakit naman? kasi hahayaan mo na lang syang magutom.. bakit may sinabi ba ako hahayaan ko syang magutom? ang sabi mo lang ay kung pauutangin ko ba? sympre ang sagot ko ay hindi... hindi ko kayang magpautang sa isang tao alam ko kahit pagkain ay walang pambili.. ito ay isang malaking kasalanan sa DIYOS..... pangigipit ang tawag ko dyan....


 mga ka bloggers maraming pagkakataon na maraming lumalapit sa akin at madami na rin ako tinangihan, minsan may lumapit sa akin pa utang daw ng pambili ng gasul, tinangihan ko, para sa akin ang gasul nagagawan ng paraan pwede ka pa rin naman magluto kahit walang gasul, ako nga kaya ko magpabaga ng kahoy,.
minsan naman may lumapit sa akin pambili daw ng bigas, hindi ko sya pinautang, pero masasabi ko mga ka-bloggers , kahit hindi ko sya pinautang para makabili ng bigas,hindi ko naman sya hinyaang umuwi sa bahay nya ng walang maisasaing na bigas sa pamilya nya... binigyan ko sya ng bigas....

ganito lang kasi yan mga ka bloggers, bago ko nasimulan ang negosyo paglelending , i educate my self lalo na sa mga salita ni god, at ishare ko lang sa inyo ang mga guiding principles ko sa pagpapautang, isa ito sa mga nabasa ko libro.. worth educating yourself talaga, kasi kung hinayaan ko lang maging mang-mang ako sa salita ni God lalo na sa pagdating sa paghawak ng pera naisip ko na , nawalan na ako ng pera , nawalan pa ako ng kaluluwa... nakakatakot.. hehehehehhe

eto po ang guiding principles ko sa lending:


**ACCUMULATING AND LENDING

Accumulating - "for the love of money is a root of all kinds of evil,for which some have strayed from the faith in their greediness" (Tim. 6:10) As we begin to accumulate money and possessions,faithful stewardship can give way to greed. Our affections can subtly turn from buildings God's kingdom to creating and reinforcing our own . Money has a way feeding pride and self-sufficiency.As riches increase.it is essential to maintain right priorities.

lending -'"A good man deals graciously and lends" (Ps.1125:5) The bible teaches compassion  and genrosity toward the needy. Money given to the poor for such basic needs as food clothing,or shelter should be seen as gifts without  expectation of repayment (Lk 6:34,35). In so doing, we lend "to the Lord" (prov. 19:17) He promises to repay. Money given to a persons "wants" can be considered loans and repayment is expected. we should exercise good judgment in what we loan for and who we loan to.....**

**Managing your money.. Biblical principles of money management... ,pp18,written by: terry d. edwards, copyright 1997 christian equippers international

tungkol sa pera? sundan ang mga post ko
http://ilovestarosa.blogspot.com/2009/11/mag-ipon-ng-1million.html
http://ilovestarosa.blogspot.com/2009/11/pagpapautang-ano-ba-ang-alam-ko-tungkol.html
http://ilovestarosa.blogspot.com/2009/12/worth-educating-yourself.html

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento

MAHALAGA ANG INYO KOMENTO...